ในช่วงเวลาก่อตั้งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2457 นั้นยังไม่มีฝ่ายการเงินอย่างเช่นในปัจจุบัน เนื่องจากเจตนารมณ์ในการก่อตั้งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์มีพระประสงค์ที่จะทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เพื่อเป็นถาวรประโยชน์ ใช้ในการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยยากไร้
สำหรับการบริหารจัดการของคณะผู้บริหารโรงพยาบาลในระยะต่อมา ได้มีการปฏิรูปโรงพยาบาล โดยจัดสรรหน่วยงานต่าง ๆ ภายในขึ้น เช่น แผนกเลขานุการ แผนกธุรการ ซึ่งแบ่งเป็น หน่วยเงินเชื่อ หน่วยเงินสด หน่วยจัดซื้อ อาคารสถานที่ หน่วยช่าง หน่วยรักษาความปลอดภัย ต่อมาหน่วยเงินเชื่อและหน่วยเงินสดได้รวมเข้าด้วยกันเป็นแผนกการเงินและบัญชี จากนั้นเปลี่ยนจากแผนกการเงินและบัญชี เป็นฝ่ายการเงินและบัญชี ซึ่งประกอบด้วย 5 หน่วยงาน คือ หน่วยเงินสด หน่วยเงินเชื่อ หน่วยใบสำคัญ หน่วยงบประมาณ หน่วยบัญชี และอีก 1 ศูนย์ (ศูนย์บันทึกข้อมูล)
ในปี พ.ศ. 2547 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ปรับระบบการปฏิบัติงานภายในของฝ่ายการเงินและบัญชี ให้สอดคล้องกับนโยบายของระบบประกันสุขภาพ และด้วยภาระงานที่เพิ่มขึ้นจึงได้มีการปรับโครงสร้างกำหนดเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายการเงิน และฝ่ายบัญชีและงบประมาณ วัตถุประสงค์ของการปรับโครงสร้างเพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัว และรวดเร็วขึ้น โดยมีนางนุชรัตน์ ศรีวรวิทย์ ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงินคนแรก ในปี พ.ศ. 2548 จนกระทั่งเกษียณอายุในปี พ.ศ. 2551 จึงได้มีการแต่งตั้งนางประพันธ์ศรี เลิศฉัตรโกศล ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงินเป็นคนที่สอง ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2563 โดยมีการปรับโครงสร้างฝ่ายการเงินใหม่โดยเพิ่มงานวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินเป็นหน่วยงานใหม่ภายในฝ่ายการเงิน และหัวหน้าฝ่ายการเงินคนปัจจุบันดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563 คือ นางสาวภัณฑิรา ชื่นจิตร
“ฝ่ายการเงิน” ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการ มุ่งเน้น “บริการดี มีคุณธรรม นำสู่การพัฒนา” บริหารองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืนควบคู่ ไปกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
พันธกิจ
- วางแผนบริหารการจัดเก็บเงินรายได้อย่างเป็นระบบตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่าย ทันต่อปัจจัยภายนอกที่มีการเปลี่ยนแปลง
- ศึกษาและพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินที่ทันสมัย
- มีระบบควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถในการขับเคลื่อนงาน ควบคู่กับการให้บริการที่ดีโดยมุ่งเน้น Customer centric
ภารกิจที่หน่วยงานสนับสนุน
- พัฒนางานการเงินอย่างเป็นระบบ
- เป็นศูนย์กลางด้านการบริหารการจัดเก็บเงินรายได้อย่างถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพงานบริการ
เจตจำนง
ฝ่ายการเงินเป็นหน่วยงานหลักในการจัดเก็บเงินรายได้ พร้อมก้าวไปข้างหน้าให้องค์กรก้าวไกลเป็นสถาบันชั้นนำระดับนานาชาติ
ภาระหน้าที่
ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการเงินให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ทั้งด้านการจัดเก็บเงินรายได้และบริการ มีระบบบริหารจัดการที่ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนตามปัจจัยที่มีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังมีการประสานงาน ภายในและภายนอกแบบบูรณาการเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์สนองต่อนโยบายโรงพยาบาล และสภากาชาดไทย รวมทั้งพัฒนาระบบการทำงานควบคู่ไปกับ การพัฒนาบุคลากรให้ขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายร่วมกัน เกิดคุณค่าต่อยอด ซึ่งกันและกัน มีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ฝ่ายการเงิน ประกอบด้วยหน่วยงานย่อยภายในฝ่าย ได้แก่
- งานรับเงินผู้ป่วยนอก
- งานรับเงินผู้ป่วยใน
- งานเงินเชื่อ
- งานติดตามหนี้
- งานเงินกลาง
- งานธุรการ
- งานวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน
การให้บริการของฝ่ายการเงิน
ฝ่ายการเงินมุ่งเน้นในการพัฒนาพฤติกรรมบริการให้แก่บุคลากรภายในฝ่ายการเงิน มีการปลูกจิตสำนึกให้บุคลากรใส่ใจหลักคุณธรรมควบคู่ ไปกับการพัฒนาองค์กรและสังคม โดยมุ่งเน้นลูกค้าหรือผู้รับบริการ (Customer Focus) เพื่อให้ผู้บริการได้รับการบริการที่ดี และเกิดความพึงพอใจสูงสุด โดยมีภารกิจหลักในการบริการดังนี้
- จัดเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยเงินสด เงินเชื่อ
- การรับเงินบริจาค
- การรับเงินรายได้เบ็ดเตล็ด เช่น ค่าเช่าร้าน ค่าเช่าที่จอดรถ ค่าน้ำ-ค่าไฟ ฯลฯ
- รวบรวมรายได้นำส่งสำนักงานการคลัง
โดยมีจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานเพื่อวางแผนบริหารจัดการตามแนวนโยบายการเงินอย่างเป็นระบบ สามารถจัดเก็บเงินได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน สามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ฝ่ายการเงินได้ยึดถือคุณภาพควบคู่คุณธรรมเป็นหัวใจหลักในการให้บริการโดยได้รับรางวัล ผลงานคุณภาพบริการด้วยแนวคิด Lean ประเภทดีเด่น ในงาน Quality market ครั้งที่ 3 Lean and innovation ปี พ.ศ. 2553